ลองน้ำมันเครื่องมัตติเกรดบ้าง



พอดีของผมมีเรื่องน้ำมันเครื่องหาย วิ่งไปประมาณ หมื่นโล น้ำมันเครื่องจะหายไปประมาณ 1 ลิตร โดยจะเริ่มหายสักประมาณ 6000 กิโลจะเริ่มมียุบๆไปเรื่อยๆจนถึงรอบเปลี่ยนถ่ายก็จะประมาณ 1 ลิตรพอดีครับ

ที่คุยๆกันในกลุ่มดูเห็นว่า น่าลองเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องดูก่อน ไปใช้เบอร์ 50 60 อะไรพวกนี้ดูก่อนเผื่อจะดีขึ้น

ก็ลองหาๆดูก็เจอหลายยี่ห้อละครับ แต่ตัวนี้เขาบอกว่าของเขาอยู่ในเรทระหว่าง 30 - 60 แปรผันตามการใช้งาน ผ่านเกณฑ์มาตราฐานของ BMW แล้วเป็นของเยอรมันเขาเองด้วย เลยคิดว่าน่าสนใจดี ถ้าเป็นแบบ 50 60 แท้ๆเลยก็เกรงว่าจะหนืดไป แบบกึ่งๆแบบนี้ ก็น่าจะน่าสนใจกว่า เลยลองเอามาทดลองใช้ดูครับ

หลังจากใส่ไปสตาร์ทขับครั้งแรก ก็รู้สึกดีครับ ไม่รู้สึกว่าจะหนืดเพิ่มขึ้นมาอะไร เครื่องดูนุ่มนวลดี ขับกลับมาก็รู้สึกปกติดี ตามประสารถเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา

ส่วนจะเข้ามาช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องจากเบอร์น้ำมันเครื่องที่เพิ่มขึ้นมาไหม อันนี้คงต้องรอดูกันสักพักละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 28 กันยายน 2561 , 05:53 น.   




 ข้อความที่ 1




ปกติมัลติเกรด ก็จะระเหยหายบ้าง
ของเดิมใช้ยี่ห้ออะไร เบอร์อะไรหรือครับ
 178 BMW Society #178 28 กันยายน 2561 10:52 น.


 ข้อความที่ 2




motul 8100 torco sr1 sunoco brill mobil 1

ทั้งหมดเป็นเบอร์ 40 ครับพี่
 pitaklaw BMW Society #1006 29 กันยายน 2561 07:00 น.


 ข้อความที่ 3




น้ำมันเกรดเยี่ยมทั้งนั้น
หาจุดรั่วซึมทั้งหมดแล้วนะครับ
มีเล็ดรอดไปจากชุด Valve หรือเปล่าครับ
ซึ่งถ้าคิดว่าระเหย ก็ไม่น่าจะมีอัตราระเหยมากขนาดนี้


 178 BMW Society #178 29 กันยายน 2561 07:54 น.


 ข้อความที่ 4




ยางซีลวาล์ว ก็เบิกเปลี่ยนใหม่หมดแล้วครับ เปลี่ยนไปตอนที่ขยายความจุเครื่องละครับ

ส่วนมากเขาว่าเครื่อง 3000 จะเป็นกันหมด แต่ก็มีบ้างที่ว่า เครื่องหลวม ก็อาจจะเป็นได้ที่ผม ขยายความจุ มาเบิก แหวน เบิกเปลี่ยนใหม่ก็จริง แต่กระบอกสูบ ผมไม่ได้ทำอะไรเลยใช้ของเดิมหมด

แหวนเขามีสามเบอร์ แต่ผมเอาเบอร์เดิมๆเขามาลองก่อนด้วยละครับ ไม่ได้เพิ่มเบอร์แหวนไป เลยอยากมาลองๆเรื่องเบอร์น้ำมันเครื่องดูก่อนละครับพี่
 pitaklaw BMW Society #1006 29 กันยายน 2561 09:30 น.


 ข้อความที่ 5




ลองเลือกน้ำมันที่เลขต้นมีเลขสูงขึ้นครับ
แต่บ้านเราเมื่อก่อนก็ยืนพื้นที่ 20W50
ปัจจุบัน เกรดสังเคราะห์ หาเลขขึ้นต้นที่ 15W นี่ยากมากแล้ว
แต่ก็เป็นเรื่องของการตลาดของน้ำมันเครื่องเขา
อานิสงส์ของเลขต้นน้อย ๆ น่าจะดีตอนที่สตาร์ทเครื่องแล้วน้ำมันไหลได้เร็ว
เสียงวาล์วเงียบได้เร็วขึ้นบ้าง
 178 BMW Society #178 29 กันยายน 2561 13:04 น.


 ข้อความที่ 6




ครับพี่ ตอนนี้เลยลองจากมัตติเกรดดูก่อนละครับ

เคยมีคนแนะนำผมเหมือนกับพี่เหมือนกันครับ ตั้งแต่ตอนจะมาใช้เบอร์ 40 ว่าให้หาเบอร์หน้าที่เป็น 10 - 40 ละครับ

เบอร์หน้าสูงขึ้นนี่ช่วยในเรื่องอะไรบ้างครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 30 กันยายน 2561 06:09 น.


 ข้อความที่ 7




การคงสภาพเป็นของไหลที่อุณหภูมิต่ำครับ
อย่างเบอร์ต้น 20 ก็คงสภาพเป็นน้ำมันที่อุณหภูมิ 0 องศา
ซึ่งบ้านเรา น่าจะมีเฉพาะยอดดอยสูง ระยะสั้น ๆ
เบอร์ต้นยิ่งน้อย ยิ่งไหลได้ง่ายครับ
แต่ช่วงการทำงานที่อุณหภูมิสูง ต้องดูว่า
สภาพฟิล์มน้ำมันยังดีเท่ากับเบอร์ที่หนืดกว่าหรือไม่
เกจ์วัด แรงดันน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
ก็ช่วยวิเคราะห์ตรงนี้ได้ส่วนหนึ่งครับ
อย่างกรณีนีลองเล่น ๆ กับเครื่องมอเตอร์ไซค์จ่ายตลาดระบายความร้อนด้วยอากาศ
กับน้ำมันเครื่อง SHELL ADVANCE 15W50
ผลที่ได้น่าพึงพอใจครับ เครื่องเดินเรียบ เงียบ มีกำลังตลอดช่วงการใช้งาน
ทั้งเครื่องเย็น และร้อนใช้งานต่อเนื่อง
 178 BMW Society #178 1 ตุลาคม 2561 09:22 น.


 ข้อความที่ 8




ครับพี่ ต้องขอบคุณมากเลยครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 1 ตุลาคม 2561 09:58 น.


 ข้อความที่ 9




http://www.voltronic.in.th/landing

อันนี้เขาว่าอยู่ระหว่าง 5w30 - 10w60 เลยละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 1 ตุลาคม 2561 10:01 น.


 ข้อความที่ 10




น่าจะดีนะครับ ราคาระดับ TOP เลย
ได้ผลยังไงมาเล่าให้ฟังกันบ้างครับ
 178 BMW Society #178 1 ตุลาคม 2561 13:32 น.


 ข้อความที่ 11




ครับพี่ รวมๆก็ดูโอเคดีครับ

ตอนนี้ชอบเรื่อง ตอนเปลี่ยนใหม่ๆไป 6 ลิตรครึ่งอย่างไงก็อยู่อย่างไง ไม่ต้องมาเติมเพิ่มอีกตอนเช้าละครับ ปกติเปลี่ยนถ่ายใหม่ๆจากอู่พอดีกลับบ้านมาตอนเช้าเช็คอีกทีต้องเติมอีกนิดตลอด
 pitaklaw BMW Society #1006 3 ตุลาคม 2561 07:14 น.


User Name Password