สอบถามเรื่อง เบรค ครับ



อยากจะเอาเบรคหน้าของ 330 ที่เป็นขนาด 325 mm มาใส่ทั้งคาลิปเปอร์ แต่ถ้าด้านหลังใช้ของเดิมขนาดหน้าหลังจะต่างกันอยู่ที่ 51 mm

แบบนี้จะมีปัญหาอะไรตอนเบรคกระทันหันไหมครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 29 กรกฎาคม 2558 , 09:11 น.   




 ข้อความที่ 1




ต่างกัน 51 หลังก็เท่ากับ 274
ติดรถมันเล็กขนาดนั้นหรือครับ
 178 BMW Society #178 29 กรกฎาคม 2558 09:19 น.


 ข้อความที่ 2




เข้าไปดูใน realoem แล้ว ขนาดใกล้เคียงตามนั้นจริง ๆ ครับ
อย่างแรก ถ้าต่างขนาดกันมาก แรงกดเบรคอาจไม่สมดุลระหว่างหน้าหลังได้
แต่ในกรณีนี้ ลองใส่หน้าดูก่อนก็ได้ครับ
จะดีมาก ถ้าหาได้ทั้งหน้าหลังครบชุด
 178 BMW Society #178 29 กรกฎาคม 2558 09:25 น.


 ข้อความที่ 3




นั่นละครับที่ผมกังวลอยู่

จริงๆก็อยากยกของ 330 มาใช้ทั้งหมดละครับ

แต่ถ้าจะใช้แบบสะดวกจริงๆต้องยกมาทั้งแพท้าย เพื่อจะได้ใช้ดุมล้อ กับชุดเบรคมือ ของเขาได้ เวลาจานหมดก็เบิกของ 330 มาถอดใส่ได้เลย

แต่ถ้าเอามาแต่ชุดเบรค ต้องไปแปลงที่จานเพื่อให้เข้ากับเบรคมือของ 323i ได้ กลัวว่าต่อไปเวลาจะเปลี่ยนจะยุ่งยากเกินไปครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 29 กรกฎาคม 2558 10:07 น.


 ข้อความที่ 4




จาน 318 323 เล็กจริงอะไรจริง
 Jojo (intania) BMW Society #4574 29 กรกฎาคม 2558 12:55 น.


 ข้อความที่ 5




5555 ครับคุณโจ มันเล็กจนกังวลเลยละครับ

ดูทรงแลัวคงต้องไปหาชุดหลังของ 328 มาใช้ด้วยละครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 29 กรกฎาคม 2558 22:23 น.


 ข้อความที่ 6




ถ้าด้านหลังใช้ของเดิมขนาดหน้าหลังจะต่างกันอยู่ที่ 51 mm .... แบบนี้จะมีปัญหาอะไรตอนเบรคกระทันหันไหมครับ
==========================================================================

หน้าใหญ่กว่าหลัง ปัญหาไม่มีครับ ยังไงก็เบรคดีขึ้น แต่ถ้าจะให้เต็มประสิทธิภาพก็ควรเพิ่มจานหลังให้ใหญ่ขึ้นโดยคงสัดส่วน จานหน้า : จานหลังไว้ดังเดิม
 Exponential BMW Society #7230 30 กรกฎาคม 2558 08:41 น.


 ข้อความที่ 7




ตามที่พี่อุ่นบอกเลยครับ ถ้าว่ากันตามทฎษฎีเขาว่าอาจจะหน้าทิ่มขึ้นได้บ้าง แต่Diameterของจาน
มันไ่ม่ค่อยมีผลเท่ากับพท หน้าตัด กับ ขนาดลูกสูบ ครับ ต่อให้ข้างหน้าใหญ่กว่าในเคสนี้ผมก็ฟันธงว่าไม่ค่อยรู้สึก หรือแทบไม่รู้สึกเลยครับ แต่แป้นเบรคอาจจะมีฟิลลิ่งเปลี่ยนไปบ้าง เพราะลูกสูบคาลิปเปอร์โตขึ้น แป้นอาจจะเบาขึ้น แต่stroke อาจจะยาวขึ้นนิดๆครับ
 Popdemonic BMW Society #4420 30 กรกฎาคม 2558 08:58 น.


 ข้อความที่ 8




ขอบคุณทั้งพี่อุ่น และคุณป๊อบ เลยครับ

Stroke ยาวขึ้น อาการจะเป็นอย่างไงครับ

แล้วผมเทียบพาร์ทอะไหล่ดู ของ 325 328 คาล้ปเปอร์ตัวเดียวกัน ต่างกันที่ขา น่าจะเอามาใช้ได้เลย จานหลังจะเป็นขนาด 296 mm แบบนี้พอไหวไหมครับ ถ้าหน้าเป็น 325 mm หลัง 296 mm ครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 30 กรกฎาคม 2558 19:58 น.


 ข้อความที่ 9




เพิ่มเติมครับ

ไม่รู้ว่า ลูกสูบเบรค ของ 330 จะใหญ่กว่า 323 เยอะไหม ผมก็หาสเป็คเขาไม่เจอเหมือนกันครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 30 กรกฎาคม 2558 20:02 น.


 ข้อความที่ 10




ถ้าลูกสูบต่างกันเล็กน้อยคงไม่ต่างกันครับ ถ้าลูกสูบใหญ่ขึ้นเวลาเหยียบเบรคอาจจะรู้สึกว่าแป้นลึกขึ้นเล็กน้อยครับ แต่ผมว่าเคสนี้ไม่น่าแตกต่างครับ
 Popdemonic BMW Society #4420 31 กรกฎาคม 2558 08:09 น.


 ข้อความที่ 11




ขอบคุณมากครับคุณป๊อบ
 pitaklaw BMW Society #1006 31 กรกฎาคม 2558 08:37 น.


 ข้อความที่ 12




ผมเปลี่ยนเป็นสเตปนี้นะครับ
E38 M62

1. ล้อหน้าใส่ 380มม. 8 pot + หลังเดิม 1 pot
เพราะอยากลองฟิลลิ่งก่อนว่าจะหัวทิ่มแบบเดิม ที่เคยแปลงใส่แต่ข้างหน้าใช้อริสโต้ 4 pot + หลังเดิม 1 pot

ผลออกมาผิดคาด 8 pot + หลังเดิม 1 pot มันเบรคแล้วนุ่มกว่าเดิม ใช้ระยะเบรคน้อยลง แบบกดแล้วค่อยๆชะลอครับ แต่ถ้าเอามันส์กระทืบเลย ก็มีอการหัวทิ่มครับ ระยะแป้นเบรคลึกขึ้น ต้องเหยียบลึกกว่าก่อนเปลี่ยนเบรค อันนี้ต้องค่อยๆปรับตัวคนขับเอา ความรู้สึกพอใจครับ ผมใช้อยู่เดือนนึงได้ก็ค่อยไปใส่เบรคหลัง
สำหรับ E38 รถมันหนัก เบรคเดิมเอาไม่ค่อยอยู่ เวลามีอะไรตัดหน้าไม่ค่อยมั่นใจกลัวชนครับ

สรุป ล้อหน้า จานโตมากขึ้น ปั้มมากขึ้น ส่วนหลังเหมือนเดิม มันก็จะช่วยจับข้างหน้าให้ดีมากขึ้น ก็มีอาการหัวทิ่มมากขึ้น แต่เบรคอยู่ และปลอดภัยครับ
ถ้าให้ดีก็ไปอัพเบรคหลัง ขยายจาน ก็จะทำให้บาลานซ์รถออกมาดีขึ้นครับ
เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และครอบครัวที่เรารักครับ..
 เหน่ง (NenGBMW) BMW Society #6084 31 กรกฎาคม 2558 08:44 น.


 ข้อความที่ 13




ครับขอบคุณมากครับ

ชุดนี้ ผมกะจะจบที่ ชุดหน้า 325 mm คาลิปเปอร์ของ 330i หลัง 296 คาลิปเปอร์เดิมของ 323i ครับ

งบน้อยครับค่อยๆทำไป ^^
 pitaklaw BMW Society #1006 31 กรกฎาคม 2558 12:57 น.


 ข้อความที่ 14




เรื่องดึกดำบรรพแล้วคับ
ผมเอา เบรค e46 330i ขนาด 325mm หนา 24 มม หลัง มาใส่ e36 318i
ถอดสลับได้ทันที ยกเว้นเบรคหลักยกมาใส่ต้องตีปลอก แค่นั้น
ปัจจุบัน กองไว้ข้างบันไดมา4ปี เพราะใส่ Brembo
 limk BMW Society #3430 31 กรกฎาคม 2558 18:44 น.


 ข้อความที่ 15






ซ้าย E46 330 สเปค 325 หนา 24มม

ขวา E36 m3 สเปค 315 หนา28มม

ทั้งสองตัว ใช้ผ้าเบรค ตัวเดียวกัน E34 525 (ราคาถูก)
 limk BMW Society #3430 31 กรกฎาคม 2558 21:19 น.


 ข้อความที่ 16




ขอบคุณครับ ผมรู้แต่ว่าต้องตีปลอก แต่ไม่รู้ว่าเขาทำอย่างไร พอแนะนำวิธีทำได้ไหมครับ เผื่อถ้าไม่ยุ่งยากอะไร จะได้ยกมาทั้งชุดครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 1 สิงหาคม 2558 00:57 น.


 ข้อความที่ 17




ตีปลอกเฉพาะเบรคมือด้านหลังเท่านั้น วิธีการ เอาไปส่งโรงกลึงทำ

เอาเป็นว่าหาของให้ได้ก่อนละกันคับ

สมัยก่อน เบรค E46 330 ราคาแพง ทราบว่าตอนนี้ราคาลงมาเยอะ
 limk BMW Society #3430 1 สิงหาคม 2558 08:10 น.


 ข้อความที่ 18




เรื่องของคงไม่มีปัญหาครับ พอหาได้อยู่ครับ

ส่งไปให้โรงกลึงทำ นี่เป็นการทำที่ตัวจานหรือครับ แล้วเวลาจะเปลี่ยนจานใหม่ ก็ต้องส่งไปทำใหม่ทุกครั้งหรือเปล่าครับ หรือว่า ทำครั้งเดียวใช้ได้ตลอดเลยครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 1 สิงหาคม 2558 09:10 น.


 ข้อความที่ 19




ก็สั่งโรงกลึงไว้ เวลาเปลี่ยนจาน ถอดไส้สลับใส่ได้
 limk BMW Society #3430 1 สิงหาคม 2558 19:41 น.


 ข้อความที่ 20




ขอบคุณมากครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 1 สิงหาคม 2558 23:10 น.


User Name Password