เทอร์โบรถสมัยใหม่ สงสัยนิดครับ



พอดีไปนั่งเปิดดูเทอร์โบรถสมัยใหม่ดูกับเขาละครับ

เปิดมาเจอรูป ก็สงสัยเขาจะตัวอะไรไม่รู้เกาะอยู่ที่ตัวเทอร์โบอยู่ จะว่าเป็นเวสเกตก็ไม่ใช่เห็นอีกรูปก็มีเวสเกตกระป๋องอยู่ด้านหลังละครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 17 พฤษภาคม 2563 , 08:05 น.   

 ข้อความที่ 1




สีดำมันคือ N75 Valve ครับ

The N75 valve controls the turbo wastegate actuator via directing air pressure to it by actuating a tiny solenoid when the ECU decides its neccesary. this solenoid can turn on and off VERY fast to keep the boost at the proper constant. basically it prevents overboost electronically instead of relying on a set tension spring on your wastegate.

สีขาวมันเอาไว้ใส่ Blow off valve สำหรับบาง Application ครับ
 Coolknot BMW Society #87 17 พฤษภาคม 2563 09:48 น.


 ข้อความที่ 2




เขาเอาไว้ทำอะไรบ้างหรือครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 17 พฤษภาคม 2563 11:27 น.


 ข้อความที่ 3






N75 ไว้ควบคุมบูสท์ครับ ECU จะสั่งเปิดปิดเวสเกตโดยสั่งมาที่ N75 ซึ่งจะควบคุมบูสท์ได้แม่นยำแถมทำงานได้เร็วกว่าการพึ่งพาสปริงในกระป๋องเวสเกตอย่างเดียวครับ

ส่วนอีกตัวจริงๆแล้วมันคือ By pass diverter ทำหน้าที่ระบายไอดีครับ มันจะต่อวนกลับเข้ามาหน้าเทอโบเพื่อลดการรอรอบ
 Coolknot BMW Society #87 17 พฤษภาคม 2563 12:59 น.


 ข้อความที่ 4




เข้าใจว่า เครื่องรุ่นใหม่ มีอัตราบูสที่สูงกว่าเครื่องสมัยก่อน
การควบคุมอัตราการบูสจึงเป็นเรื่องสำคัญครับ
เพราะถ้าน้อคขึ้นมา ก็สร้างความเสียหายให้เครื่องยนต์ได้มากกว่า
 178 BMW Society #178 18 พฤษภาคม 2563 09:45 น.


 ข้อความที่ 5




N75 ไว้ควบคุมบูสท์ครับ ECU จะสั่งเปิดปิดเวสเกตโดยสั่งมาที่ N75 ซึ่งจะควบคุมบูสท์ได้แม่นยำแถมทำงานได้เร็วกว่าการพึ่งพาสปริงในกระป๋องเวสเกตอย่างเดียวครับ

ส่วนอีกตัวจริงๆแล้วมันคือ By pass diverter ทำหน้าที่ระบายไอดีครับ มันจะต่อวนกลับเข้ามาหน้าเทอโบเพื่อลดการรอรอบ
===================================================

ขอบคุณมากเลยครับ

เมื่อก่อนเคยเห็นเทอร์โบแต่ง ที่ตัวเทอร์โบ ก็จะไม่ค่อยมีอะไรมาก จะไปมีเป็นอุปกรณ์แยกเพิ่มเติมขึ้นมา อย่าง มีตัวปรับบูส มีเวสเกตแยก มีโบวออฟวาล์ว พอมาเจอรุ่นใหม่ๆแบบนี้ เลย งงๆ หน่อยละครับ

แล้วแบบนี้เขาดีกว่าแบบของสมัยก่อนอย่างไรบ้างหรือครับ หรือว่า เป็นการพัฒนามาให้ดีขึ้น บูสได้มาก แต่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์แยกเพิ่มเติม อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 19 พฤษภาคม 2563 06:48 น.


 ข้อความที่ 6




เข้าใจว่า เครื่องรุ่นใหม่ มีอัตราบูสที่สูงกว่าเครื่องสมัยก่อน
การควบคุมอัตราการบูสจึงเป็นเรื่องสำคัญครับ
เพราะถ้าน้อคขึ้นมา ก็สร้างความเสียหายให้เครื่องยนต์ได้มากกว่า
===================================================

ครับพี่ เห็นของรุ่นใหม่ๆเขามีอะไรแปลกๆขึ้นมา เลยอยากรู้ไว้บ้างละครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 19 พฤษภาคม 2563 06:52 น.


 ข้อความที่ 7




มันคือเทอโบติดรถครับ บูสท์สูงขึ้น อย่างเช่นรถเก่าผม TTS ก็ใช้เทอโบแบบนี้ บูสท์เกือบ 2 บาร์ มันดีตรงคุมบูสท์แม่น รอรอบน้อย แต่เทอโบเดิมๆก็ทำได้แค่จาก 272 ม้าเป็น 350 ม้า ยังไงก็สู้เทอโบแต่งลูกใหญ่ไม่ได้ แต่การตอบสนองดีกว่า ติดบูสท์ไว คุมบสได้แม่น เหมือนๆกับมี ปรับบูสท์ไฟฟ้าในตัวแต่คุมด้วย ECU ของรถครับ
 Coolknot BMW Society #87 19 พฤษภาคม 2563 10:38 น.


 ข้อความที่ 8




บูสได้เกือบ 2 บาร์ นี่เยอะมากเลยครับ ถึงว่าเขาถึงต้องทำแบบนี้มาให้ด้วย

ขอบคุณมากเลยครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 19 พฤษภาคม 2563 15:20 น.


 ข้อความที่ 9




เครื่อง S55 ไงครับ
บูส 22 psi แต่ต้องมี water injection
เข้าใจว่า CR เยอะด้วย จึงต้องกันเครื่องน๊อกไว้ก่อน
 178 BMW Society #178 20 พฤษภาคม 2563 16:14 น.


 ข้อความที่ 10




แจ่มเลยครับพี่บูส 22
 pitaklaw BMW Society #1006 21 พฤษภาคม 2563 05:39 น.


User Name Password