325 M54 ขยาย 330 ขอคำแนะนำครับ



ปัจจุบันใช้ 325i M54 รถบ้านเราครับ (ความจุน่าจะ 2400cc) ตอนซื้อมาเจ้าของเดิมวิ่งมาเยอะพอสมควรแล้ว (280,000 โล) ปัจจุบันผมใช้มาจนถึง 310,000 ก็ยังใช้งานได้ปกติครับ มีอาการผิดปกติบ้างเล็กน้อยคือ

- เวลาขับรอบประมาณ 1500-2000 จะมีเสียงหอนๆ ออกมาจากเครื่อง พอเร่งรอบเกินนั้นก็หายไป แต่ขับขี่ปกติ

- เกียร์ถอยจับช้า และเวลาเปลี่ยนเกียร์บางที เริ่มกระตุกแรง

คำถามของผมคือ ถ้าในอนาคต(อันใกล้หรือเปล่าไม่รู้) เครื่องหรือเกียร์เกิดมีปัญหา ผมกะว่าถ้าจะต้องทำทั้งที อยากจะขยับไปเป็น 330 เลย ไม่แน่ใจว่า วิธีไหนที่เหมาะสมและประหยัดงบที่สุดครับ

ตัวเลือก 1.ซื้อทั้งหัวตัดเลย น่าจะประมาณ 130,000 + ค่าแรงสลับของวางเครื่องอีกประมาณ 30,000 ข้อดีคือได้ทั้งชุด ครบๆ ของเก่าก็น่าจะพอขายได้สัก 30,000 ประมาณคร่าวๆ เบ็ดเสร็จ 130,000

ตัวเลือกที่ 2 ซื้อเฉพาะชุดวาง 330 เครื่อง เกียร์ กล่อง ท่อ เฟืองท้าย (น่าจะสัก 80,000) + ค่าวางอีกสัก 20,000 ขายเครื่องเกียร์เก่าน่าจะได้เต็มที่ก็อาจจะ 20,000 อาจจะจบที่ประมาณ 70,000-80,000

ตัวเลือกที่ 3 ซื้อเฉพาะ shortbox 330 (40,000) + ค่าแรงสัก10,000 , จบที่ประมาณ 50,000 อนาคตถ้าเกียร์ไป อาจจะโอเวอร์ฮอลหรือหาลูกใหม่รุ่นเดิม 325 มาลง

แบบไหนน่าสนใจครับ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
 o (oz4899) BMW Society #9138 20 March 2018 , 22:41   

  1




ตั้งใจฟังด้วยคนครับ..............ของผมก็ 325 วิ้งมา 200,000 กม. ......

ยังดีทุกอย่าง...........เจ้าของเก่าซ่อมมาถึง...................ตัวเราเองวิ้งน้อยมาก

ในเมืองกิน 7 โลลิตร....................อยากรู้เหมือนกันครับ..................
 oh (oh) BMW Society #3337 21 March 2018 02:33


  2




ลองเช็ครายการซ่อมดูหรือยังครับ ว่ามีอะไรที่ต้องซ่อมบ้าง

การซื้อหัวตัดมาย้ายของเป็นวิธีที่จบสุดสำหรับการทำ แต่งบประมาณมันก็จะต้องลงไปเป็นก้อน แสนสองแสน ก็ว่ากันไปครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 21 March 2018 07:22


  3




ถ้าเป็นผม เลือก ตัวเลือกที่ 2 ซื้อเฉพาะชุดวาง 330 เครื่อง เกียร์ กล่อง ท่อ เฟืองท้าย (น่าจะสัก 80,000) + ค่าวางอีกสัก 20,000 ขายเครื่องเกียร์เก่าน่าจะได้เต็มที่ก็อาจจะ 20,000 อาจจะจบที่ประมาณ 70,000-80,000 ..........................................เพราะว่าถ้าคุณเอาช๊อตบล๊อค อีกไม่นานก็คงต้องเปลี่ยนเกียร์

ส่วนตัวเลือกที่ 1 สิ้นเปลืองเกินไป ไม่มีความจำเป็นถึงขนาดนั้น ถ้าเราแค่อยากจะเปลี่ยนเครื่องและเกียร์
 F30 (ผู้พัน) BMW Society #8212 21 March 2018 17:47


  4




Like
 ป๋าหนึ่ง (1ษ3849) BMW Society #3512 26 March 2018 23:32


  5






กำลังวางอยู่เหมือนกันคับ ซื้อชุดวางแบบติดหัวตัดไม่เอาพาร์ทและภายใน มีช่วงล่างหน้า-หลัง แพท้าย เพลากลาง ท่อแคทไม่มีปลาย 110,000 บาท
สรุปอย่าไปคาดหวังเอาท่อน้ำพลาสติกต่างๆส่วนใหญ่จะกรอบหมดคับวิ่งน้อยวิ่งมาก ระบบหล่อเย็นควรเปลี่ยน ของเหลวควรเปลี่ยน โชคดีก้อได้ช่วงล่างดี แต่ผมเปลี่ยนหมด
ถ้ามีงบก้อถือว่าลงทุนได้รถใหม่ได้ใช้รถยุโรปคุณภาพดี อีก5ปีคับ
ถ้าประหยัดก้อเปลี่ยนตามอาการคับ เครื่องเก่าผม M52TU 2300cc ปี 2003 ไมล์ 14,xxx km
ถ้าใช้ไปซ่อมไปก้ออาจจะเหนื่อยหน่อย ทำให้ไม่อยากใช้รถเลย อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:33


  6






ขออภัยคับลืมรีไซด์ภาพคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:37


  7






ขออภัยคับลืมรีไซด์ภาพคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:37


  8






แนะนำหาชุดวางราคาไม่แรงมากแล้วค่อยๆเปลี่ยนอะไหล่ แต่เก็บเก็บงบเปลี่ยนทีละระบบ เช่น ระบบน้ำ ระบบช่วงล่าง เพราะเปลี่ยนตามอาการน่าจะต้องเสียเวลาเข้าอู่บ่อยๆคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:50


  9






แนะนำหาชุดวางราคาไม่แรงมากแล้วค่อยๆเปลี่ยนอะไหล่ แต่เก็บเก็บงบเปลี่ยนทีละระบบ เช่น ระบบน้ำ ระบบช่วงล่าง เพราะเปลี่ยนตามอาการน่าจะต้องเสียเวลาเข้าอู่บ่อยๆคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:50


  10






แนะนำหาชุดวางราคาไม่แรงมากแล้วค่อยๆเปลี่ยนอะไหล่ แต่เก็บเก็บงบเปลี่ยนทีละระบบ เช่น ระบบน้ำ ระบบช่วงล่าง เพราะเปลี่ยนตามอาการน่าจะต้องเสียเวลาเข้าอู่บ่อยๆคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:50


  11






แนะนำหาชุดวางราคาไม่แรงมากแล้วค่อยๆเปลี่ยนอะไหล่ แต่เก็บเก็บงบเปลี่ยนทีละระบบ เช่น ระบบน้ำ ระบบช่วงล่าง เพราะเปลี่ยนตามอาการน่าจะต้องเสียเวลาเข้าอู่บ่อยๆคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:50


  12






แนะนำหาชุดวางราคาไม่แรงมากแล้วค่อยๆเปลี่ยนอะไหล่ แต่เก็บเก็บงบเปลี่ยนทีละระบบ เช่น ระบบน้ำ ระบบช่วงล่าง เพราะเปลี่ยนตามอาการน่าจะต้องเสียเวลาเข้าอู่บ่อยๆคับ
 KaKa BMW Society #7748 1 April 2018 12:50


  13




ถ้า Base เป็น M54 325I แนะนำเปลี่ยน
เครื่อง 330 ทั้งตัว + เกียร์ 5hp19 รหัสลงท้าย 010 + แพท้าย + กล่องเครื่อง + กล่องเกียร์
เกียร์ 330i ตัวทอร์ค คอนเวิตเตอร์จะใหญ่กว่า m54 325i เกียร์ 5hp19 รหัส 009

เปลี่ยนชอตบอล์ค 330 เกียร์ 325i รับไม่ไหวครับ
ผมพังไป 2 ลูก
รถเดิมผมเป็น 330 เกียร์พัง เลยเอา 325 มาใส่
ประสพการณ์ตรงผมเองครับ
 Aorha BMW Society #10095 4 May 2018 19:24


User Name Password