ปัญหาของ VANOS



หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกันว่า เวลา vanos เสียก็เปลี่ยน โอริง แหวน กันเท่านั้นก็เสร็จแล้ว ผมเองก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกันละครับ

แต่ของผมรอบนี้มันมีอาการอีกอย่างที่เกินความคาดหมายเหมือนกัน

เครื่องของผมเป็นเครื่อง 2400 ที่ขยายความจุโดยการเปลี่ยน ลูก ก้าน ข้อ มาเป็น 3000 มีแค็ม schrick กับ ท่อร่วมไอดีที่เป็นของ 3000 แต่ยังใช้ แอร์แมส กับ ลิ่นปีกผีเสื้อ ของเครื่อง 2400 อยู่

ซึ่งของผมจะเจอกับปัญหา สตาร์ทเครื่องตอนเช้าตอนเครื่องเย็น วอร์มเครื่อง จะมีปัญหาเครื่อง สะดุด สำลัก จนเครื่องดับไปเอง แต่สตาร์ทใหม่ได้เป็นปกติ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่โปรแกรมจูน ที่อาจจะจูนหน้าเครื่องเย็นมาไม่เหมาะสมกับอากาศบ้านเราเท่าไร ก็เลยไม่ได้สนใจอะไรมากก็ใช้ๆมา

พอนานๆเข้าคุ้นเคยกับเสียงแบบนี้ ฟังๆดูว่าก่อนที่เครื่องจะมีอาการดับ จะมีการสะดุด สำลัก พรึบๆๆก่อนแล้วก็จะดับ จะเป็นอย่างนี้ทุกที เลยคิดไปเรื่อยว่ามันมีเกิดจากมีอะไรติดขัดหรือเปล่าเลยทำให้เครื่องดับ

แต่พอนานๆเข้า เสียง vanos มันก็เริ่มแสดงอาการออกมาดัง ต็อกๆๆ จริงๆ vanos ชุดนี้ผมเคยซ่อมโดยเปลี่ยน โอรืง แหวน มาแล้วครั้งนึงแต่ก็นานอยู่ ตั้งแต่ใส่แค็ม schrick ใหม่ๆ ก็เลยคิดว่าลองทำตัวนี้ก่อนดีกว่า

 pitaklaw BMW Society #1006 26 January 2018 , 08:39   

  1


ก็ลองไปหาชุดซ่อมที่มีขายอยู่บ้านเรา มาเปลี่ยนดู

แต่พอช่างเริ่มประกอบใหม่ ก็มีความรู้สึกมันหลวมๆ เลยยังไม่ประกอบเอามาเช็คดูอีกทีโดยช่างเอามือลูบตามขอบของเสื้อ vanos ต่างๆดู ก็ว่ามันไม่เรียบเท่าไร

เลยลองรื้อ vanos ตัวอื่นเก่าๆที่มีอยู่ในอู่ มาเปรียบเทียบกัน ก็พบว่าความเรียบเนียนมันต่างกัน แล้วเวลาใส่ลูกสูบ vanos เข้าไปมันจะฟิตพอดีกว่า เลยสลับเอาส่วนที่ดีกว่ามาผสมกันไป

หลังจากประกอบเรื่อง vanos อะไรเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ถึงคราวใช้จริงละ จากที่ผมลองใช้มาแล้ว 7 วัน สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็นตอนเช้าครั้งแรก เสียงเครื่องจะดูเปลี่ยนไป เรียบเนียนขึ้น ไม่มีอาการสะดุดหรือสำลักอะไรแบบเดิม และสามารถเดินเบาได้ยาวเป็น 10 นาทีได้โดยไม่มีอาการเครื่องดับแบบเดิมอะไร เลยคิดว่า สาเหตุที่แท้จริงน่าจะมาจุดนี้

ท่านใดมีปัญหาสตาร์ทตอนเช้า แล้วมีอาการสะดุด พรึบๆๆ ถ้ายังไม่เคยทำเรื่อง vanos ลองหันมาดูเรื่องนี้กันก่อนก็ดีครับ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องที่ตกแต่งมาด้วย ก็ลองมาดูตรงนี้ด้วยครับ แบบผมจูนใหม่ เก็บ AFR กันตั้งแต่ยังไม่สตาร์ทเครื่อง กี่ไฟล์ๆก็แก้ไม่หายสักที แลดูจะมาหายเพราะเรื่องอุปกรณ์เอานี่ละครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 26 January 2018 08:53


  2

น่าจะเป็นเรื่องความสะอาดของน้ำมันเครื่องด้วยนะ
เพราะ Vanos ตัวแรก ๆ ใช้แรงดันน้ำมันเครื่องล้วน ๆ

 178 BMW Society #178 26 January 2018 11:40


  3

ครับ คงมีส่วนด้วยละครับ

ของผมตัวนี้ตอนแรกก็ใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ที่เขาเปลี่ยนที่ 25000 กิโล มาก่อนด้วยเหมือนกัน เปลี่ยนที่ 25000 จนประมาณสองแสนโลมั้ง ผมถึงมาเปลี่ยนที่ระยะปกติทั่วไปเอาครับ

อีกอย่างก็คงด้วยอายุกิโลด้วยละครับ

ตัวนี้เป็นตัวติดรถ ใช้มาจนถึง 250000 กิโล ซ่อมชุดซ่อมไป พอ 300000 ถอดเก็บพอดีตอนคิดว่า vanos เสียเลยถอดเก็บ ไปหาของเก่าเซียงกงใช้แต่ก็ไม่ใช่ แต่ของเซียงกงใช้ไม่นานก็ดัง ก็เอากลับมาใช้ใหม่ จนตอนนี้ 480000 กิโลแล้วละครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 29 January 2018 07:04


  4

ค่าเสียหายเท่าไรครับ ที่ซ่อมไป

 ThisTimeCool BMW Society #9958 29 January 2018 09:54


  5

ค่าเสียหายเท่าไรครับ ที่ซ่อมไป
===================


แล้วแต่ของที่หามาได้ครับ oring vanos เขามีหลายราคามากครับ เห็นมีตั้งแต่ พันบาท ไปจนถึงหลายๆพันครับ

ของผมชุดนี้ ได้มา 2000 ไม่มี แหวนเหล็ก พอดีเจ้านี้เขาไม่มีของเลยได้มาแต่ โอริง ครับ

ส่วนตัวเสื้อ vanos เอาของเก่าที่อู่มาสลับค่าอะไหล่ที่มาสลับ + ยางฝาวาล์ว ยางรอง + ค่าแรงประมาณ 3 พันกว่าครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 30 January 2018 20:59


User Name Password