ใส่กันโคลงหน้า ดีขึ้นยังไง



อยากจะหากันโคลงหน้ามาใส่ ของเดิมหนา 23mm ของใหม่ 27mm

เคยใส่แต่กันโคลงหลังมา หนา กว่าเดิม 4.5mm ก็ว่ารู้สึกท้ายแน่น รถเอียงน้อย กว่าเดิมมากแล้ว

อยากรู้ว่าถ้าใส่ด้านหน้าด้วยจะมี ผลดี ผลเสีย ยังไงบ้างครับ หน้าจะดื้อเลี้ยว ยากกว่าเดิมมั้ยครับ
 โอ๊ต (Oat_E39) BMW Society #1817 6 ธันวาคม 2558 , 09:53 น.   




 ข้อความที่ 1




ต้องถามว่า ของเดิมมันโยนมากจนนั่งไม่สบายหรือเปล่า?

กันโคลงใหญ่ขึ้น รถโคลงน้อยเวลาเลี้ยว
หรือโยกเปลี่ยนเลน
เป็นผลให้ ผู้โดยสารและผู้ขับขี่รู้สึกสบายขึ้น
เวลารถเลี้ยวหรือโยกเปลี่ยนเลน เพราะตัวถังไกวคนในรถน้อยลง
เป็นเรื่องของ Handling

ถ้าเรื่องเกาะถนน เป็นคนละเรื่องกันครับ

 178 BMW Society #178 7 ธันวาคม 2558 12:46 น.


 ข้อความที่ 2




ถ้าตามหลักวิศวะ กันโคลงหน้าแข็งขึ้น ก็ understeer มากขึ้นครับ

ส่วนถ้าหลังก็กลับกัน

ส่วนเรื่องอาการกว่ามันจะออกก็ต้องตอนรถเข้าโค้งถึงลิมิตอะครับ ถ้าเข้าโค้งแบบขับทั่วไป มันก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเท่าไหร่ จะได้ในเรื่องลดการเอียงตัว ความคม ความรู้สึก sport มากกว่าครับ

ถ้าจุดประสงค์ของคุณคือความsport การเกาะถนน อันนี้ใส่ทั้งหน้าทั้งหลังก็ยิ่งดีครับ

แต่ไอกันโคลงนี้ลดความนุ่มไปน่าดูนะครับ ยิ่งเวลา ขึ้นลูกระนาดล้อเดียวนี่ กระด้างขึ้นเยอะเลย
 rokrok BMW Society #5464 7 ธันวาคม 2558 14:04 น.


 ข้อความที่ 3




ข้อความที่2 คุณ rokrok ตอบไปหมดแล้วครับ ....

ตามนั้นครับ
 Exponential BMW Society #7230 15 ธันวาคม 2558 20:17 น.


 ข้อความที่ 4




ขอบคุณมากครับ

ลังเลเลยทีนี้ว่าใส่ดีมั้ย
ตอนแรกก็อยากจะลองใส่ อยากให้เข้าโค้งแน่นๆ นิ่งๆ กว่าเดิม แต่ก็กลัวเวลาเข้าโค้งเร็วๆ หน้าจะดื้อเข้าข้างทางไปซะก่อน

ถ้าผมขับใช้งานทั่วไป เร็วบ้างบางที แต่ชอบเข้าโค้งเร็วๆ ไม่ได้มุดอะไรมาก ไม่ได้ลงแทร็ค ต้องการให้ขับเข้าโค้งเร็วๆแล้วมันเฟิร์มกว่าเดิม ควรจะใส่ดีมั้ยอะครับ

ถ้าใส่กันโคลงหน้าใหญ่ขึ้น รถมันจะเอียงตัวน้อยลง แต่การกาะถนนมันจะลดลงใช่มั้ยครับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ
 โอ๊ต (Oat_E39) BMW Society #1817 20 ธันวาคม 2558 04:41 น.


 ข้อความที่ 5




ถ้าใส่กันโคลงหน้าใหญ่ขึ้น รถมันจะเอียงตัวน้อยลง แต่การกาะถนนมันจะลดลงใช่มั้ยครับ ...... ขอคำแนะนำหน่อยครับ
=========================================================================

ถ้าใส่กันโคลงหน้าใหญ่ขึ้น ----> ความสามารถในการยึดเกาะถนนของล้อคู่หน้าจะลดลงครับ คือเมื่อเข้าโค้งถึงลิมิต ล้อคู่หน้าจะไถลออกนอกโค้งมากขึ้นกว่าตอนเหล็กกันโคลงเล็ก ----> คืออันเดอร์สเตียร์มากขึ้นนั่นเองครับ

วิธีที่ดีกว่าในการทำให้รถเอียงน้อยลงคือ

1. ทำให้จุดศูนย์ถ่วง (C.G.) ต่ำลง ทำได้โดยลดความสูงของรถ
2. เปลี่ยนสปริงที่แข็งขึ้น
3. ทำให้ Roll Center ต่ำลง
 Exponential BMW Society #7230 20 ธันวาคม 2558 20:36 น.


 ข้อความที่ 6






บางทีรถเตี้ยมากๆ แล้วไม่เกาะถนนคือ ยิ่งเตี้ย C.G. ยิ่งต่ำ แต่บางครั้งการทำให้เตี้ยกลับทำให้ Roll Center (R.C) สูงขึ้น

ข้อสำคัญที่ควรจำคือห้ามทำให้ R.C. อยู่สูงกว่า C.G. เด็ดขาด ..... ที่ดีกว่าคือให้ R.C. อยู่ต่ำกว่า C.G. เยอะๆ รถจะเอียงน้อยและเกาะถนนมากครับ

อยากรู้เรื่อง Roll Center (R.C.) ลอง search หาอ่านดูนะครับ จะได้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นครับ
 Exponential BMW Society #7230 20 ธันวาคม 2558 20:42 น.


 ข้อความที่ 7




ความสัาพันธ์ระหว่าง Center of Gravity กับ Roll Center
 Exponential BMW Society #7230 20 ธันวาคม 2558 20:47 น.


 ข้อความที่ 8




แก้ข้อผิดพลาดครับ "ที่ดีกว่าคือให้ R.C. อยู่ต่ำกว่า C.G. เยอะๆ รถจะเอียงน้อยและเกาะถนนมากครับ"

อันนี้ไม่ถูกต้องครับ ... ที่ถูกคือต้องทำให้ C.G ลงมาอยู่ไกล้กับ R.C. แต่ไม่ต่ำกว่าครับ ถึงจะทำให้รถเอียงตัวน้อยเวลาเข้าโค้ง ..... เมื่อเอียงตัวน้อยเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้เหล็กกันโคลงใหญ่ๆ แข็งๆ (ซึ่งมีผลทำให้ความสามารถในการเกาะถนนของล้อคู่นั้นน้อยลง) ทำดีๆ อาจใช้เหล็กกันโคลงเล็กลง หรือไม่ต้องใช้เลยได้เป็นดีที่สุดครับ
 Exponential BMW Society #7230 20 ธันวาคม 2558 20:57 น.


 ข้อความที่ 9




ขอบคุณมากๆครับพี่


ชอบคำตอบ คำอธิบาย ของพี่มากๆ
 โอ๊ต (Oat_E39) BMW Society #1817 22 ธันวาคม 2558 06:14 น.


 ข้อความที่ 10




ขอบคุณครับคุณโอ๊ต
 Exponential BMW Society #7230 26 ธันวาคม 2558 07:03 น.


 ข้อความที่ 11




ถ้าใส่กันโคลงหน้าใหญ่ขึ้น รถมันจะเอียงตัวน้อยลง แต่การกาะถนนมันจะลดลงใช่มั้ยครับ ...... ขอคำแนะนำหน่อยครับ
=========================================================================

แถมหน่อยครับ ...

นอกจากที่ทราบกันดีว่าทำให้รถเอียงน้อยลงแล้ว จุดประสงค์หลักในการใส่เหล็กกันโคลงคือ "ทำให้การเกาะถนนในล้อคู่หน้า กับล้อคู่หลังสมดุลย์กันครับ

คือการที่เราจะเข้าโค้งได้เร็วและเข้าได้อย่างมั่นใจ ล้อคู่หน้า กับล้อคู่หลังต้องสมดุลย์กันครับ ...

ที่ว่าสมดุลย์กันนี่ ล้อคู่หน้ากับล้อคู่หลัง ไม่จำเป็นต้องเกาะถนนเท่ากันเป๊ะๆ นะครับแต่เวลาจูนรถควรจะเริ่มจากจุดนั้นครับ ... คือถ้าล้อคู่หน้า กับล้อคู่หลังเกาะถนนเท่ากัน เวลาเข้าโค้งรถก็จะเป็นกลาง ควบคุมง่าย (แต่ไม่ใช่เร็วที่สุด)

ผมส่วนตัวชอบให้ล้อคู่หน้ามี traction (เกาะถนนมากกว่า) ล้อคู่หลัง คือให้มี over-steer นิดๆ (นิดหน่อยพอนะครับ ) นอกจากจะไปได้เร็วกว่าแล้ว สิ่งทำสำคัญกว่าคือความสนุกในการขับครับ .... รถซุปเปอร์คาร์ทั้งหลายจูนรถให้เป็นอย่างนี้ (โอเว่อร์สเตียร์) กันเป็นส่วนมากครับ
 Exponential BMW Society #7230 26 ธันวาคม 2558 07:19 น.


User Name Password