อยากขอความรู้เรื่องคอยล์จุดระเบิดแต่งครับ



หลักการเลือกคอยล์จุดระเบิดแต่งนั้น มันต้องพิจารณาที่อะไรบ้างครับ (คอยล์อันเดียวจุด6สูบ ใส่เครื่องM20)
ผมอ่านๆมายังไม่ค่อยเข้าใจอย่างลึกซึ้งเท่าที่ควร
เข้าใจว่าบ้างตัวเหมือนเค้าไม่ได้ทำมาให้สามารถรองรับกับระบบจุดระเบิดเดิมๆ เช่นกะลาจานจ่าย หรือหัวหมุนในกะลา (ผมก็เรียกไม่ค่อยถูกไม่แน่ใจว่าใช่กะลา/หัวนกกระจอกไหม)
หรือบางอันออกแบบสำหรับรถคารบูเรเตอรโดยเฉพาะ

ท่านใดเป็นเซียนรถรุ่นเก๋า หรือว่าศึกษามาจนเข้าใจละเอียดช่วยไขข้อข้องใจให้ผมทีนะครับ ในแต่ละหัวข้อ

- สเป็คของตัวคอลย์ ค่าต่างๆ ที่ผู้ผลิตมีมาให้เราพิจารณา อะไรที่เราควรนำมาเป็นข้อตัดสีนใจเลือก
- คอลย์ สำหรับ เครื่องหัวฉัด กับคารบู มีประสิทธภาพหรือความแตกต่างกันอย่างไร




(เห็นแว๊ปๆในภาพ ว่าพี่ตู่มีMSDใส่รถอยู่)



อันนี้เป็นตัวอย่างที่ผู้ผลิตให้มา(ผมไม่รู้ว่าต้องพิจารณาหรือสนใจในส่วนใด) เพื่อให้ตรงกับ รุ่นของเครื่องยนต์ และลักษณะการใช้งานแบบขับบนถนนทั่วไป
Ballast Resistor Included
No
Coil Color
Chrome
Coil Internal Construction
Oil-filled
Coil Shape
Round
Coil Style
Canister
Coil Wire Attachment
Female/Socket
Coil Wire Included
No
Inductance
6.6 mH
Maximum Voltage
58,000 V
Mounting Bracket Included
No
Notes
Designed for Mallory Unilite and Magnetic Breakerless distributors and conversion kits. Not for use with Mallory HYFIRE Electronic Ignition Controls, or any other high energy, inductive storage ignition system. The internal design of this coil eliminates the need for a separate ballast resistor.
Peak Current
180 mA
Primary Resistance
1.400 ohms
Quantity
Sold individually.
Secondary Resistance
10.00K ohms
Spark Duration
300 uS
Turns Ratio
112:1





ขอขอบคุณทุกๆท่านใว้ล่วงหน้าครับ สำหรับทุกๆคำตอบ
 REEF  BMW Society #6980 4 ตุลาคม 2558 , 01:15 น.   




 ข้อความที่ 1






ที่พิจารณาอยู่ สนใจตัวในภาพ
ที่เล็งใว้เป็นตัวแรก เพราะเห็นว่าVolt สูงกว่า ของMSDกับACCEL
แต่ที่ยังไม่ตัดสินใจเพราะว่า สเป็คของรายละเอียดอื่นๆนั้น
ผมไม่ทราบจริงๆว่า ค่าของอะไรหรือค่าของสิ่งไหนที่ควรนำมาพิจารณา


เห็นว่าราคาไม่แพง เลยอยากทดลองเปลี่ยนดูอ่ะครับ
 REEF  BMW Society #6980 5 ตุลาคม 2558 00:03 น.


 ข้อความที่ 2






MSD กับ ACCEL (จำรุ่นไม่ได้) ส่วนมากVoltประมาน4xxxx



ท่านใดได้ศึกษาในข้อมูลเชิงลึกมา ช่วยมาอธิบายให้ผมได้ทราบหน่อยนะครับ
ว่าจะต้องมองค่าใดหรืออะไรเป็นสำคัญครับ(ผมไม่อยากเลือกโดยไม่มีความรู้และเข้าใจครับ)

เช่น Turns Ratio Inductance Peak Current Primary Resistance
Secondary Resistance Spark Duration
 REEF  BMW Society #6980 5 ตุลาคม 2558 00:10 น.


 ข้อความที่ 3




สรุปสั้น ๆ
คอยล์แต่ง ใช้กับรถที่มีปรับแต่งระบบจ่ายเชื้อเพลิงแล้วครับ
รถปกติ อาจจะเห็นผลไม่ชัดเจน
 178 BMW Society #178 5 ตุลาคม 2558 14:28 น.


 ข้อความที่ 4




ขอบคุณครับ
 REEF  BMW Society #6980 5 ตุลาคม 2558 22:23 น.


User Name Password