กำลังอัด 11:1 = ?



ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยนะครับ

เปิดดูตามเวปต่างๆว่าการโมดิฟายเครื่องยนต์แบบ NA ต้องเพิ่มกำลังอัด ทำฝา เปลี่ยนแคม ฯ แล้วส่วนมากก็จะแนะนำกันว่าให้เพิ่มกำลังอัดเป็น 11:1

เลยอยากทราบครับว่า กำลังอัด 11:1 นี่มีประโยชน์อย่างไรในการขับครับ และถ้าทำไปจะมีผลเสียอะไรตามมาบ้างครับ

ช่วยแนะนำด้วยครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 9 กรกฎาคม 2558 , 12:27 น.   




 ข้อความที่ 1




กำลังอัดสูงขึ้น ก็ได้แรงระเบิดมากขึ้น
เครื่องก็มีกำลังเพิ่มขึ้นครับ
แต่ความร้อนก็สูงขึ้นตามไปด้วย

บางเครื่องต้องใช้น้ำมันที่ออกเทนสูงขึ้นเพื่อต้านการน๊อกด้วยครับ
 178 BMW Society #178 9 กรกฎาคม 2558 14:56 น.


 ข้อความที่ 2




พอจะเห็นความแตกต่างกับเครื่องที่ไม่ได้เพิ่มกำลังอัดบ้างไหมครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 9 กรกฎาคม 2558 15:13 น.


 ข้อความที่ 3




แรงม้าไม่เท่ากันครับ
 iamwashmania BMW Society #1456 9 กรกฎาคม 2558 21:07 น.


 ข้อความที่ 4




ได้แรงม้า แตกต่างกันมากไหมครับ ขอเป็นแบบประมาณการเอาก็ได้ครับ

คือ ผมคิดอยู่ว่าจะจบที่ เพิ่มกำลังอัด กับ ปรับแต่งพอร์ทที่ฝาสูบ ก็คงพอสำหรับการทำบล็อคนี้แล้วครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 9 กรกฎาคม 2558 21:54 น.


 ข้อความที่ 5




ผมไม่แน่ใจเรื่องผลที่ได้นะ ว่าเป็นกี่ %
เพราะตัวแปร น่าจะมาจากรูปทรงของห้องเผาไหม้
และลักษณะของฝาสูบด้วย
แต่ส่วนใหญ่ เท่าที่เห็น มักจะเพิ่ม cr ด้วยการใช้
ลูกสูบหัวนูน อาจจะเป็นของแต่ง หรือเป็นของข้ามรุ่น
แบบการแต่งรถในสมัยก่อนก็ได้
แต่ไม่ควรไสฝาสูบเพื่อเพิ่ม cr ครับ
ถ้าต้องการที่ 11:1 ถือว่าไม่มากมายนัก
ระบบระบายความร้อนน่าจะรับมืออยู่ครับ
ส่วนใหญ่ จะแต่งฝาสูบควบคู่ไปด้วย
เช่น การขัด port ไอดีให้เรียบ ลบมุมต่าง ๆ
ซึ่งก็มีข้อคิดเห็นแย้งกันอีกว่า port ไอดีที่เรียบเงา
อาจทำให้ไอดีจับเป็นหยด แต่ผมว่า เงา ๆ ไว้ก่อน ลื่น ๆ
ส่วน port ไอเสียก็แต่งมุม แต่ไม่ต้องขัดให้เงาก็ได้
เพราะไอเสียมีแนวโน้มที่จะระบายออกจากห้องเผาไหม้
ตามแรงดันการสันดาปอยู่แล้ว
รวมไปถึงการขยายวาวล์ เปลี่ยนองศาแคมชาร์ฟ
ทั้งนี้ จึงประมาณการไม่ได้ว่า แรงม้าเพิ่มเท่าไรครับ
บางที ถ้ามีเครื่องชัวยวัด ก็จะช่วยให้ทราบว่า
การปรับแต่งฝาสูบช่วยให้ไอดีไหลสะดวกขึ้นแค่ไหน
จึงมีคำพูดกันว่า การแต่งฝาสูบเป็นเรื่องของฝีมือในการขุนแรงม้า
รวมแล้ว แต่งรถเทอร์โบ เหนื่อยน้อยกว่า เห็นผลทันใจกว่าครับ
 178 BMW Society #178 10 กรกฎาคม 2558 08:10 น.


 ข้อความที่ 6




ที่แน่ๆนะคับ

แรงบิดมันดีขึ้นครับ แบบรู้สึกได้ชัดเจนครับ
 Tae BMW Society #60 10 กรกฎาคม 2558 12:29 น.


 ข้อความที่ 7




คือตอนแรกวางโครงการจะไป 3000 เพราะคิดว่ามีเพลาข้อเหวี่ยงแล้ว หาก้านสูบอย่างเดียว เดี๋ยวลูกสูบซื้อของสเป็ค 3000 ที่เป็นแบบของเดิมแต่เป็นของซื้อข้างนอกเอา

เลยทดลองซื้ออะไหล่กับเจ้าที่ว่ามีลูกสูบแท้สั่งขายดู ปรากฎว่า อะไหล่ที่ได้มาใช้ได้แค่ 5 เดือนเสียแล้ว เลยกลัวว่าหากสั่งลูกสูบกับเขาจะมีปัญหาในเรื่องอะไหล่ครับ

เลยกลับมามองเรื่องทำกับบล็อคเดิมคงน่าจะดีกว่า อย่างน้อยอะไหล่หลายๆอย่างก็เบิกเอาได้ และของที่ใส่ไปแล้วก็ยังคงใช้ได้อยู่ ไม่ต้องไปเริ่มนับ 1 ใหม่ครับ

 pitaklaw BMW Society #1006 10 กรกฎาคม 2558 12:48 น.


 ข้อความที่ 8




เพิ่มกำลังอัดเป็น 11:1 รอบต่ำๆ จะดีอย่างเห็นชัด กดปุ๊บ มาปั๊บ ติดตีนดีครับ

แต่พอเปลี่ยนกำลังอัด ก็ต้องจูน ECU กันใหม่ด้วยนะ .... เห็นของคุณต้อมใช้แบบส่งไปให้เมืองนอกจูน .... มันก็จะลำบากหน่อย .. จริงๆ แล้วถ้าขยันแต่ง ชอบเปลี่ยน config ของเครื่องบ่อยๆ อย่างคุณต้อมน่าจะหามือจูนในเมืองไทยจะสะดวกกว่ามาก

ลูกสูบ forge ก็ได้ความเบา .... ชิ้นส่วนเคลื่อนที่เบาๆ น้ำหนักเท่ากันก็จะทำให้รอบกวาดขึ้นเร็วและพังยากขึ้น

ทั้งหมดนี้โดยมากเขาทำกันก็เพราะมีกติกาจำกัดความจุของเครื่องอยู่ ส่วนของเราใช้
 Exponential BMW Society #7230 11 กรกฎาคม 2558 10:34 น.


 ข้อความที่ 9




ทั้งหมดนี้โดยมากเขาทำกันก็เพราะมีกติกาจำกัดความจุของเครื่องอยู่ ส่วนของเราใช้งานบนถนน ไม่มีใครมาห้ามใช้เครื่องใหญ่ .... ผมว่าใหญ่ไว้ก่อนได้เปรียบ น่าจะง่าย ทน และถูกกว่าทำเครื่องเล็กแล้วใช้ของคุณภาพสูง ผลิตจำนวนน้อย (แพง) เพื่อที่จะได้เบาและหมุนรอบสูงๆ ได้ .... มันแพง + เสียแรงบิดรอบต่ำไปเพื่อจะไปเอาแรงม้าที่รอบสูงๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีใครห้ามให้ใช้วิธีที่ง่ายกว่า ถูกกว่าคือเครื่องความจุมากกว่า
 Exponential BMW Society #7230 11 กรกฎาคม 2558 10:39 น.


 ข้อความที่ 10




ครับพี่อุ่น แบบนี้คงต้องหาอะไหล่ต่อไปแล้วละครับ ^^
 pitaklaw BMW Society #1006 11 กรกฎาคม 2558 12:05 น.


User Name Password