สงสัยเรื่องลมยางครับ



ของผมใช้ล้อขอบ 18 เบอร์ 225/40/18 กับ 255/35/18

ชุดแรกตามร้านยางบอกเติม 38 สีล้อเลยกันล้อดุ้ง ก็เติมตามเขา ลงท้ายก็ยังดุ้งอยู่ดี

ชุดใหม่ ร้านยางเติมมาให้ หน้า 32 หลัง 35 ลองไปพัทยาดูก็โอเคครับ ขับสบายไม่เหนื่อย แต่รู้สึกว่า ย้วยๆอยู่บ้าง เลยลองเติมตามร้านตั้งศูนย์แนะนำดูเป็น หน้า 36 หลัง 38 ก็รู้สึกกระด้างไปหน่อย

เปิดดูเพลทข้างประตูของโรงงานแนะนำหน้า 2 bar หลัง 2.4 bar น่าจะเทียบเป็น หน้า 30 หลัง 36

แบบนี้ถ้าไม่สนใจเรื่อง ล้อดุ้ง เอาเฉพาะเรื่องการใช้งาน การชับขี่ ควรจะเติมเท่าไรดีครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 22 กุมภาพันธ์ 2558 , 11:07 น.   




 ข้อความที่ 1




เติมโดยวัดจากการใช้งานครับ ถ้าเป็นผม
หาจุดที่ลมมากที่สุดที่ยังตอบสนองการขับขี่ได้ดี
หน้ายางสึกเสมอกัน
 178 BMW Society #178 22 กุมภาพันธ์ 2558 11:18 น.


 ข้อความที่ 2




คันผม 225/40/18 กับ 265/35/18

235/35/19 กับ 265/30/19

F 35 R 38

ทั้งสองชุด วิ่ง กรุงเทพ หัวหิน บ่อย ทั้ง 19 และ 18 ไม่เคยดุ้งเลยครับ
 ผู้พัน BMW Society #8212 22 กุมภาพันธ์ 2558 12:05 น.


 ข้อความที่ 3






18
 E34 (ผู้พัน) BMW Society #8212 22 กุมภาพันธ์ 2558 12:14 น.


 ข้อความที่ 4






19
 E34 (ผู้พัน) BMW Society #8212 22 กุมภาพันธ์ 2558 12:17 น.


 ข้อความที่ 5




ขอบคุณมากครับ

เดี๋ยวลองลดมาเหลือ สัก 35 / 37 ดูก่อนครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 22 กุมภาพันธ์ 2558 13:29 น.


 ข้อความที่ 6




ผมเติม 34/36 สำหรับนอกเมืองในเมือง สำหรับ 2 คน นิ่มนวล เกาะ
 krisada511 BMW Society #798 22 กุมภาพันธ์ 2558 14:23 น.


 ข้อความที่ 7




โรงงานแนะนำ
2 bars = 29 psi
2.5 bars = 34.8 psi

ถ้าเน้นสมรรถนะควรจะเริ่มต้นที่ หน้า 31 psi ... หลัง 37 psi

เสร็จแล้วถ้าเป็นไปได้ ไปวิ่งในสนามจนยางร้อนแล้วเอาปืนเทอร์โมยิงวัดอุณหภูมิยาง (ทันทีที่จอดรถ) โดยยิงวัดที่หน้ายาง 3 จุดคือขอบด้านนอก .. ตรงกลาง .. ขอบด้านใน .... แล้วดูว่าเสมอกันใหม? ถ้าหน้ายางตรงกลางร้อนกว่าหน้ายางตรงขอบทั้งสองข้างแปลว่าสูบลมแข็งไป ... ถ้าหน้ายางตรงขอบ ร้อนกว่าหน้ายางตรงกลางหมายความว่าสูบลมอ่อนไป .... ถ้าหน้ายางตรงขอบด้านในร้อนกว่าหน้ายางตรงขอบด้านนอก แปลว่ายางแบะเกินไปควรปรับแคมเบอร์ให้หน้ายางตั้งตรงกว่าเดิม หน้ายางจะได้สัมผัสถนนเต็มๆ การเกาะถนนก็จะดีขึ้นครับ
 Exponential BMW Society #7230 22 กุมภาพันธ์ 2558 15:13 น.


 ข้อความที่ 8




เจออีกปัญหาละครับ เกจ์วัดผมแข็งกว่าตามร้านซะงั้น จะเอาตามไหนดีครับ......
 pitaklaw BMW Society #1006 22 กุมภาพันธ์ 2558 16:48 น.


 ข้อความที่ 9




มันก็คล้ายกับไดโนวัดแรงม้าแหละครับ ... วัดแต่ละที่ไม่เห็นจะเท่ากัน

ส่วนมาเกจ์ตามร้านจะผ่านใช้งานมามาก ทำให้ล้าครับ .... ใช้อันใหนก็ใช้อันนั้นไปเลยจะได้เป็นมาตรฐาน
 Exponential BMW Society #7230 23 กุมภาพันธ์ 2558 12:35 น.


 ข้อความที่ 10




40 มาตลอดเลย
 ben_more BMW Society #6147 24 กุมภาพันธ์ 2558 09:56 น.


 ข้อความที่ 11




ล่าสุดลอง หน้า 35 หลัง 37 ตามเกจ์วัด อันละ 250 บาทของผมเอง ^^

รู้สึกว่าแข็งไปครับ เดี๋ยวจะลองแบบพี่กฤษดา 34 / 36 ดูบ้างครับ

(เกจ์วัดแบบแพงๆซื้อไม่ไหวครับ เคยถามของ autometer เจอมา 3500 ยอมแพ้ครับ)
 pitaklaw BMW Society #1006 24 กุมภาพันธ์ 2558 10:46 น.


 ข้อความที่ 12




ลืมบอกไปครับ

35 / 37 ผมว่าสู้ หน้า 32 หลัง 35 ไม่ได้

หน้า 32 หลัง 35 ดูเกาะ มั่นคงกว่า โดยเฉพาะตอนถนนไม่เรียบ 35 / 37 จะเด้งๆหน่อย ถ้าทางเรียบๆไม่เป็นอะไร

แต่หน้า 32 เวลาดูตอนจอด แก้มยางจะเหมือนแบนๆไปนิดครับ ส่วน 35 ด้านหลังดูโอเคดีครับ
 pitaklaw BMW Society #1006 24 กุมภาพันธ์ 2558 10:52 น.


 ข้อความที่ 13




ถ้าสเป๊กที่โรงงานแนะนำ หน้า 2 Bar (29 psi) ... หลัง 2.5 Bar (34.8 psi) เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง .... หมายความว่าลมยางหน้า กับหลังควรห่างกันประมาณ 6 psi

หากเติมลมยางหน้าแข็งขึ้นให้ห่างกับแค่ 2 ปอนด์ หากเลี้ยวกันแรงๆ จนถึงลิมิต น่าจะส่งผลให้รถมีอาการอันเดอร์สเตีย (เลี้ยวไม่เข้า) นะครับ ..... เป็นกันบ้างหรือเปล่า??
 Exponential BMW Society #7230 25 กุมภาพันธ์ 2558 20:32 น.


 ข้อความที่ 14




รถผม spec โรงงานให้เติม หน้า 36/33 ครับ mag 18" รูดทั่วไทยไม่เคยดุ้ง magแท้แข็งแรงครับ

ลงสนามวิ่งจริงเลี้ยวไม่เข้าครับ under มาก แถมขับบนถนนไปๆมาๆยางกินตรงกลางด้วย

เลยลดลงมา 33/33แล้ว คงต้องรอยางเซทต่อไปถึงจะรู้ว่ากินยางเสมอกันไม๊

ส่วนลงสนามผมลดเหลือ 30/30 เลยเพราะเท่าที่สังเกตุวิ่งสนามลมยางจะเพิ่มมามากกว่าวิ่งถนนเพราะเราใช้งานหนักครับ

ปืนเทอร์โมนี่ซื้อได้จากไหนครับแพงไม๊ อยากมีไว้เล่นซักอันเหมือนกัน
 jojo (jochillchill) BMW Society #8349 2 มีนาคม 2558 14:47 น.


 ข้อความที่ 15




ตอนนี้ผมลองเติม หน้า 33 หลัง 35

หน้า 33 เริ่มรู้สึกดีครับ แต่แก้มยางก็ดูเหมือนนิ่มๆไปหน่อย

ส่วนหลัง 35 แก้มยางดูตึงสวยดี แต่เวลาเข้าโค้งลึกๆหน่อย ผมว่า ท้ายมันดูย้วยๆ

เดี๋ยวว่าจะเพิ่มหลังอีกหน่อยดูครับ

ส่วนล้อของผมเคยซ่อมมาครับ ถามช่าง ช่างก็บอกว่าแบบนี้ละพี่ ล้อพอซ่อมแล้ว ก็ต้องซ่อมเรื่อยๆ เฮ้อ อันนี้จะเบิกใหม่ก็ไม่มีปัญญา...........
 pitaklaw BMW Society #1006 2 มีนาคม 2558 15:43 น.


 ข้อความที่ 16




เลยลดลงมา 33/33แล้ว คงต้องรอยางเซทต่อไปถึงจะรู้ว่ากินยางเสมอกันไม๊
ส่วนลงสนามผมลดเหลือ 30/30 เลย

ปืนเทอร์โมนี่ซื้อได้จากไหนครับแพงไม๊ อยากมีไว้เล่นซักอันเหมือนกัน
====================================================================

ลมยางน่าจะเริ่มจากโครงสร้างที่โรงงานให้มานะครับ คือหน้าอ่อนกว่าหลัง .... ส่วนการเซ็ทรถเรื่องอันเดอร์สเตียร์ / โอเว่อร์สเตียร์ นอกจากลมยางแล้ว ยังเซ็ทได้หลายอย่างครับ ... หลักการทั่วไปคือการบาลานซ์ หน้า / หลัง ครับ .... ถ้าหน้าแข็งขึ้นไม่ว่าจะเป็นจากลมยาง เหล็กกันโคลง สปริง โช็คอัพ จะเกิดอาการหน้าแหกโค้ง (อันเดอร์สเตียร์) .... ทางแก้ก็คือลดความเข็งของด้านหน้าหรือไม่งั้นก็ไปเพิ่มความแข็งของด้านหลังแทน

ส่วนด้านหลังก็หลักการเดียวกันครับ คือถ้าหลังแข็งมากเกินไปก็จะเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ (ตูดปัด) ก็ต้องลดความแข็งของด้านหลังหรือเพิ่มความเข็งของด้านหน้า

จากหลักการจะเห็นได้ว่าถ้าแข็งมากจนเกินจุดหนึ่งไปการเกาะถนนจะลดลงนะครับ ไม่ใช่ยิ่งแข็งยิ่งเกาะ

ส่วนเทอร์โมกันด์ ผมเคยซื้อร้าน RadioShack ที่อเมริกาครับ ราคาไม่แพง ....เมืองไทยไม่เคยเดินหา ไม่แน่ใจว่าขายที่ใหนครับ
 Exponential BMW Society #7230 2 มีนาคม 2558 19:46 น.


 ข้อความที่ 17




เคยอ่านบทความเค้าแนำนำให้เพิ่มจากที่บ.ผลิตรถยนต์ให้ใว้ 3-5psi แต่จะ3หรือ4หรือ5psi ผมว่าผู้ขับขี่ทดลองเติมในแต่ละค่าดูเปรียบเทียบกัน ว่าอาการรถแตกต่างกันหรือไม่ ถ้าแตกต่างกันให้ตนเลือกค่าที่คิดว่าตนถูกใจได้เลยครับ


ผมใช้วิธีนี้มาเกือบทุกคัน แม้บางคันโรงงานให้ค่ามาสูง พอบวกเข้าไป3-5psiก็ขับขี่ดีขึ้นครับ
 Tae BMW Society #60 3 มีนาคม 2558 17:22 น.


User Name Password