|
|
|
|
10
หลังจากใส่แล้วก็ไปลองวิ่งกันเลย, ก่อนจะมาเปลี่ยนยางนี่ ผมได้จำความรู้สึกหลายๆอย่างไว้ (ทำการบ้านซะหน่อย)
ความรู้สึกแรกที่ขับออกมา, เฮ่ย เขาเติมลมยางอ่อนลงหรือเปล่า (ปกติผมเติมแถวๆ 36-38, ตามปกติของยางแก้มเตี้ย) ทำไมเวลาวิ่งผ่านรอยตะเข็บถนน แล้วมันรู้สึกว่าความสะเทือนมันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด? ยางที่ผมเคยใส่อยู่ก็ไม่เก่านะครับ มันเป็น Nitto Invo ปี 2012 กลางปี, วิ่งไปไม่ถึง 3,000Km ด้วยซ้ำ, ก็ขับไปเรื่อยๆครับ, มุ่งหน้ากลับบ้านก่อน เพราะมีงานต้องสะสางนิดหน่อย
มาถึงที่ Condo, อะฮ่า ได้เจอจุดที่ผมชอบสังเกตความสะเทือนเทียบกันบ่อยๆแล้ว, นั่นคือทางขึ้นที่จอดรถ ที่มีแถบขาวๆนี่ (เหมือนแถบชะลอความเร็ว ที่เราเจอบนทางด่วนบูรภาวิถี), คือ รถผมนี่ Rack มันหลวมให้ตัวได้นิดๆ, ถ้าวิ่งผ่านตรงที่ว่านี่เร็วๆ มันจะดังกึกๆตามจังหวะนิดๆ สะเทือนมาถึงพวงมาลัย, เอาเป็นว่า ขอเรียงลำดับความสะเทือนที่ว่านี่ จากยาง/ล้อแต่ละชุดที่ผมเคยใส่อยู่ จากดังมาก ไปหาดังน้อย ดังนี้ครับ
1. ล้อหน้า Hartge Classic I 19x8.5 ET15, ยาง Hankook V12 245/35/19
2. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Hankook V12 245/35/19
3. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Nitto Invo 235/35/19
4. ล้อหน้า AC Schnitzer 19x9 ET20, ยาง Nitto NT830 235/35/19
5. ล้อหน้า M-Parallel 18x8 ET15, ยาง Michellin PS2 235/35/19
6. ล้อเดิมยางเดิม
สรุปความได้ว่า
- ถ้าล้อเล็กกว่า, Series ยางสูงกว่า มีผลมากที่สุด สำหรับความสะเทือนแบบเล็กๆ ที่จะมาสู่พวงมาลัย
- ET ของล้อ มีผลแน่นอน, ยิ่งยื่น ความสะเทือนแบบเล็กๆ จะมาถึงพวงมาลัยได้มากกว่า
- สำหรับยาง NT830 นี่ จัดได้ว่า นิ่มที่สุด เมื่อเทียบกับยางผมเคยใช้มาทั้งหมด, บางท่านอาจจะแย้งในใจ ว่าก็มันเป็นยางใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนมา ยังไงมันควรต้องนิ่มแน่ๆ, เอาเป็นว่า เมื่อผ่าน 5,000 Km และ 10,000 Km ผมจะมาขับผ่านจุด Reference ที่ว่าที่อีกที แล้วรายงานผลครับ
S5 Azure Silhouette 1 June 2013 14:05
|
|
|
|
|
|